12 lợi ích kỳ diệu của việc ăn chay bạn cần biết!

Những năm gần đây xu hướng ăn chay được nhiều người quan tâm đến. Mỗi người sẽ chọn  chế độ ăn chay với một lý do riêng. Một số người ăn chay vì lòng nhân từ, niềm tin tôn giáo hoặc vì bảo vệ môi trường. Một số người khác ăn chay vì lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh, giảm cân, đẹp da… Theo nhiều nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng sức khỏe cho thấy những người có chế độ ăn chay lành mạnh sẽ rất có lợi cho sức khỏe đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể mang lại lợi ích sức khỏe trong việc ngăn ngừa, điều trị một số bệnh lý hoặc có thể kéo dài tuổi thọ. Nếu bạn đang có kế hoạch ăn chay, hãy cùng webphunu tìm hiểu qua 12 lợi ích kỳ diệu của việc ăn chay dưới đây nhé!

ac8
Ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

1. Giảm viêm khớp, loãng xương

Việc thu nạp các thực phẩm bơ sữa sẽ làm giảm triệu chứng dẫn đến viêm khớp. Một số nghiên cứu mới đây cho rằng sự kết hợp giữa ăn chay và các thực phẩm không đường có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cho những ai bị chứng viêm khớp. Bên cạnh đó, xương chắc khỏe phụ thuộc vào việc có nhiều hay ít protein, hàm lượng canxi hấp thụ, kali, natri… Với chế độ ăn chay khỏe mạnh, bốn chất trên sẽ là những dưỡng chất hoàn hảo cho việc ngăn ngừa bệnh loãng xương.

2. Giảm nguy cơ béo phì

An chay dung cach giup co the khoe manh
Ăn chay đúng cách là phương pháp tốt để giảm cân an toàn và hiệu quả.

Chế độ ăn uống nhiều chất béo và lười vận động sẽ khiến cơ thể hấp thu nhiều năng lượng nhưng giải phóng ít gây ra béo phì. Người ăn chay có xu hướng ăn những khẩu phần nhiều chất béo không bão hòa hơn là chất béo bão hòa so với người không ăn chay. Thực phẩm chay chứa rất ít chất béo calori, lượng vitamin và chất xơ dồi dào trong các loại ngũ cốc, hạt, trái cây và rau củ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calori dư thừa trong cơ thể, giảm nguy cơ béo phì.

Ăn chay đúng cách kết hợp với chế độ tập luyện là một phương pháp tốt để giảm cân an toàn và hiệu quả.

3. Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýt 2

Ăn chay lành mạnh không chỉ giúp bạn chống lại bệnh tiểu đường mà còn là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ăn chay đúng cách là một lựa chọn tốt cho người bị tiểu đường, giúp kiểm soát đường huyết và giảm các biến chứng tiểu đường. Nghiên cứu cho thấy những người không ăn chay có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người ăn chay.

4. Mang lại làn da khỏe mạnh

0 pQ3z8I6JkQJDwsEp
Thực phẩm chay cũng là nguồn giàu chất chống oxy hóa giúp bạn có làn da khỏe mạnh và đẹp hơn.

Nhiều loại thực phẩm chay cũng là nguồn giàu chất chống oxy hóa giúp bạn có làn da khỏe mạnh và đẹp hơn. Chế độ ăn chay còn giúp da bạn loại bỏ được mụn. Nếu bạn muốn có một làn da khỏe mạnh thì bạn cần phải ăn đủ lượng vitamin và khoáng chất với nhiều nước giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng sức đề kháng cho da và làm chậm quá trình lão hóa da giúp làn da hồng hào tự nhiên.

5. Giảm triệu chứng trầm cảm

Theo các nghiên cứu, một người ăn chay có thể hạnh phúc hơn những người không ăn chay. Hơn nữa, thực phẩm chay hầu hết là thực phẩm hữu cơ sẽ có tác dụng làm mới tâm trí của bạn và giúp bạn có suy nghĩ tích cực.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở người ăn thịt động vật cao hơn so với ở những người ăn nhiều rau trái hoặc ăn chay. Tỷ lệ tử vong vì ung thư cũng cao hơn ở người ăn nhiều thịt đỏ (là các loại thịt heo, bò, cừu… có màu đỏ, khác với thịt trắng là các loại thịt gà, vịt…). Nhiều nghiên cứu chứng minh là việc ăn trái cây, rau củ tươi và ngũ cốc trong chế độ ăn chay cung cấp các vitamin và khoáng chất giúp cơ thể chống lại bệnh tật và các nguy cơ ung thư như sulforaphane, selenium và các chất chống oxy hoá như vitamin C, vitamin E… thức ăn chay có nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa. Một lý do nữa có thể là người ăn chay có lượng acid mật thấp hơn ở người ăn nhiều thịt và acid này là đã bị coi như một trong nhiều chất có thể đưa tới nguy cơ bị ung thư.

7. Cải thiện hệ tiêu hóa

mua hat dinh duong cho ba bau
Các loại ngũ cốc giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Thức ăn chay dễ tiêu hóa và giữ cho sự trao đổi chất của một người ở trạng thái tốt. Các loại ngũ cốc, trái cây, rau củ và cây họ đậu cung cấp nhiều chất xơ (chất xơ hòa tan, không hòa tan, và prebiotic) giúp thúc đẩy nhu động ruột nên người ăn chay thường xuyên sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa.
Các loại thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho hệ tiêu hóa bao gồm hạt mắc ca, hạt chia, óc chó…

8. Giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Huyết áp cao có thể đưa tới bệnh tim, tai biến động mạch não, suy thận. Các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy người ăn chay có huyết áp thấp hơn người không ăn chay. Ngoài ra, ăn chay cũng có thể làm giảm huyết áp ở người đang bị bệnh cao huyết áp. Hiện tượng này được giải thích là có thể do ăn chay người ta ít mập béo hoặc do ăn rau trái có ít muối, hoặc cũng có thể do người ăn chay thường có nếp sống điều độ, lành mạnh hơn.

9. Tăng cường tuổi thọ

Chong oxy hoa bang dau nhuyen the 1
Ăn chay đúng cách giúp tăng cường tuổi thọ

Mặc dù có nhiều yếu tố góp phần làm tăng tuổi thọ và áp dụng chế độ ăn chay là một yếu tố bạn có thể áp dụng. Bạn càng ăn nhiều trái cây hoặc rau quả, lượng độc tố và hóa chất tích tụ trong cơ thể càng ít, Ngoài ra, trong thực phẩm ăn chay có chứa nhiều amino axit có lợi cho sức khỏe của con người và đặc biệt, nó có thể hoàn toàn thay thế chất đạm trong thịt cá. Do đó, chế độ ăn chay sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

10. Giảm triệu chứng hen suyễn

Một số loại thực phẩm từ động vật sẽ gây dị ứng và viêm cho người bị hen suyễn. Việc ngừng sử dụng các thực phẩm này sẽ giúp giảm tần suất và triệu chứng hen suyễn.
Theo một nghiên cứu của các bác sĩ Thụy Điển trên 24 bệnh nhân hen suyễn ăn thuần chay trong một năm, 22 người đã cải thiện các triệu chứng bệnh rõ rệt.

11. Giảm triệu chứng đau bụng kinh nguyệt

Khi chuyển sang chế độ ăn chay, rất nhiều phụ nữ chia sẻ rằng những triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, đau bụng… trong thời kỳ kinh nguyệt ngày càng dễ chịu hơn và dần biến mất.

12. Cải thiện sức khỏe tim mạch

lam the nao de tang cuong suc khoe tim mach11469670911
Ăn chay giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn nhiều đậu và các loại ngũ cốc, giảm dần thực phẩm bơ sữa và thịt sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Một vài nghiên cứu gần đây cho thấy, những người ăn chay sẽ giảm thiểu nguy cơ bị tim mạch và tiểu đường type 2 hơn những người khác. Thậm chí, ăn chay còn giúp ngăn ngừa được các chứng bệnh đau tim và đột quỵ.

Lợi ích của việc ăn chay đúng cách sẽ giúp bạn ngăn nhiều bệnh tật và sống vui khỏe. Tuy nhiên nếu ăn chay không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể do sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin B12 – một loại vitamin quan trọng cho tế bào máu và dây thần kinh chỉ xuất hiện chủ yếu trong thịt động vật. Vì vậy, để ăn chay thực sự khỏe mạnh, bạn phải có chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng bạn phải tránh xa các loại thức ăn nhanh, đồ chay chế biến sẵn và bạn phải có một chế độ rèn luyện phù hợp nhé!