15 cách giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng do co thắt cổ tử cung để đẩy kinh nguyệt ra ngoài, triệu chứng này kèm theo là những cơn đau nhói ở vùng bụng dưới. Đau bụng kinh không do một bệnh lý nào khác gây ra, 1 số trường hợp có thể giảm đau dần theo tuổi tác và có thể cải thiện sau khi sinh. Nhiều chị em phụ nữ có dấu hiệu bị đau bụng kinh ngay trước và trong kỳ kinh nguyệt. Tùy theo cơ địa mỗi người mà cảm giác đau có thể nhiều hoặc ít. Đối với một số phụ nữ, cảm giác khó chịu chỉ là khó chịu. Đối với những người khác, đau bụng kinh có thể nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và làm cản trở các hoạt động hàng ngày trong thời gian chu kỳ. Thấu hiểu được tâm lý các chị em, webphunu.com.vn xin chia sẻ 15 cách giảm đau bụng kinh hiệu quả, an toàn và nhanh nhất giúp chị em cảm thấy thoải mái thực hiện tại nhà khi đến chu kỳ nguyệt san hàng tháng.

cách giảm đau bụng kinh
Đau bụng kinh, triệu chứng khó chịu của chị em phụ nữ

Các triệu chứng thường gặp của đau bụng kinh:
– Đau nhói hoặc đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, cơn đau có thể bắt đầu từ 1 đến 7 ngày trước khi có kinh và giảm dần sau 2 đến 3 ngày trong chu kỳ
– Đau lưng
– Buồn nôn
– Đau đầu
– Chóng mặt
– Tiêu chảy

15 cách giảm đau bụng kinh nhanh chóng, hiệu quả và dễ thực hiện.

1. Uống nhiều nước hoặc các loại trà thảo mộc

cách giảm đau bụng kinh
Uống nhiều nước ấm làm tăng lưu lượng máu giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả

Đau bụng kinh là một phần khó chịu của cuộc sống đối với nhiều phụ nữ hàng tháng. Một số phụ nữ bị tiêu chảy hoặc nôn mửa kết hợp với đau bụng kinh điều này khiến cho cơ thể bị mất nước. Vì vậy, trong thời gian này các chị em nên tập thói quen uống 6 đến 8 ly nước mỗi ngày để cơ thể cân bằng lại lượng nước cho cơ thể. Ngoài ra, không chỉ uống nước trong kỳ kinh nguyệt mà bạn nên uống đủ nước mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. Lưu ý, trong chu kỳ kinh nguyệt tuyệt đối không được sử dụng nước đá lạnh, nên uống nước ấm hoặc nóng có thể làm tăng lưu lượng máu khắp cơ thể của bạn. Điều này sẽ giúp loại bỏ cơn đau bụng do co thắt tử cung.

Các loại trà thảo mộc

cách giảm đau bụng kinh
Trà gừng nóng làm giảm cơn đau bụng kinh

Trà thảo mộc có đặc tính chống viêm và các hợp chất chống co thắt có thể làm giảm sự co thắt cơ trong tử cung gây ra đau bụng. Uống trà hoa cúc, trà xanh hoặc trà gừng … để giảm đau bụng kinh. Ngoài ra, trà thảo mộc có thể có những lợi ích khác như giảm căng thẳng và giúp chữa chứng mất ngủ.

2. Ăn thực phẩm lành mạnh giúp giảm đau

cách giảm đau bụng kinh
Chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp Vitamin, tăng cường sức khỏe

Sử dụng thực phẩm giúp cải giúp giảm đau, thúc đẩy lưu lượng máu như các loại rau của quả tươi xanh như cà chua, táo, nấm, cà rốt.., các loại hạt như hạnh nhân, óc chó.. và các loại gia vị như nghệ, gừng hoặc tỏi.

3. Thực phẩm chức năng

Vitamin D có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi và giảm đau. Các chất bổ sung khác, bao gồm omega-3, vitamin E và magiê, có thể làm cho kỳ kinh của bạn bớt đau hơn. Để có kết quả tốt nhất, hãy uống bổ sung mỗi ngày, không chỉ trong kỳ kinh nguyệt. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

4. Chườm nóng vùng bụng

cách giảm đau bụng kinh
Chườm nước nóng giúp giảm đau nhanh chóng

Một chút nhiệt từ nước nóng giúp thư giãn cơ, làm dịu cơn đau, cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng. Hãy lấy một chai nước hoặc túi chườm nóng, đặt lên bụng và cảm nhận cơn đau dần dịu đi.

5. Tập thể dục

cách giảm đau bụng kinh
Thường xuyên tập thể dục giúp giảm cơn đau bụng kinh

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày cũng giải phóng endorphin khiến bạn cảm thấy vui vẻ, giảm đau và cơ thể thư giãn. 15 phút tập yoga hoặc đi bộ có thể là tất cả những gì bạn cần để cảm thấy tốt hơn.

6. Giảm căng thẳng

cách giảm đau bụng kinh
Ngồi thiền giúp bạn xóa tan các triệu chứng căng thẳng

Căng thẳng có thể khiến tình trạng cơ thểt tồi tệ hơn. Sử dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, hít thở sâu hoặc cách bạn yêu thích để giảm căng thẳng. Với cách này, bạn chỉ cần nhắm mắt lại, hít thở sâu và tưởng tượng một nơi yên tĩnh, an toàn và có ý nghĩa quan trọng đối với bạn. Hãy tập trung vào không gian này ít nhất vài phút trong khi hít thở chậm và sâu.

7. Liệu pháp mát-xa bụng

Một nghiên cứu cho thấy liệu pháp mát-xa làm giảm cơn đau bụng kinh ở phụ nữ. Để có hiệu quả cao nhất các bạn nên nên tập trung vào vùng bụng. Tuy nhiên, mát-xa toàn thân giúp giảm căng thẳng tổng thể cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh.

8. Sử dụng thuốc

cách giảm đau bụng kinh
Thuốc Cataflam được sử dụng phổ biến trong điều trị đau bụng kinh

Thuốc Cataflam được sử dụng phổ biến trong điều trị đau bụng kinh. Thuốc Cataflam thích hợp cho những người bị đau bụng kinh ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Để có kết quả tốt nhất, chỉ dùng thuốc khi bạn bắt đầu cảm thấy đau. Tuy nhiên, nếu có tiền sử bị viêm loét dạ dày, nổi mề đay mẩn ngứa, dị ứng da sau khi dùng thuốc thì bạn không nên uống loại thuốc này.

9. Ngủ đủ và ngủ ngon

cách giảm đau bụng kinh
Tư thế bào thai giúp giảm đau bụng kinh và ngủ ngon hơn.

Tất cả chúng ta đều biết công dụng giấc ngủ quan trọng thế nào đối với sức khỏe. Nhưng để có một giấc ngủ ngon trong những ngày “đèn đỏ” quả thực không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vì đau bụng kinh, vì đau đầu, vì tâm trạng thay đổi thất thường… Để xoa dịu tình thế này, các chuyên gia gợi ý bạn nên nằm ngủ theo tư thế nằm nghiêng, co người – tư thế bào thai. Tư thế này giúp giãn cơ quanh bụng và giảm đau hiệu quả giúp bạn ngủ ngon hơn.

10. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

cách giảm đau bụng kinh
Vệ sinh sạch sẽ giúp tránh các vi khuẩn xâm nhập.

Vệ sinh vùng kín vào những ngày này là việc làm là rất cần thiết. Tránh làm việc nặng hay quá sức, không nên sinh hoạt tình dục trong những ngày này cũng giúp bạn giảm đau bụng kinh. Việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp tránh các vi khuẩn cũng như tác nhân có hại khác dễ dàng xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm.

11. Ngừng sử dụng một số đồ ăn, thức uống

cách giảm đau bụng kinh
Không sử dụng thức uống có chất kích thích.

Các loại bánh ngọt, thực phẩm, đồ uống nhiều chất béo, đồ uống có cồn, socola, các loại thức uống có ga, nước dừa và nước mía là những thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và muối có thể gây đầy hơi, làm cho các cơn đau nhiều hơn và co thắt. Nó khiến bạn thấy lo lắng hơn và thậm chí còn làm cho kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên thất thường.

12. Xoa bóp dầu hoặc dán cao.

cách giảm đau bụng kinh
Xoa bóp dầu giúp làm dịu nhanh cơn đau bụng kinh.

Một số người sử dụng phương pháp xoa bóp để làm dịu các cơn đau. Việc xoa bóp bằng dầu nóng hoặc dán cao giúp làm ấm và lưu thông máu tốt hơn. Ngoài ra chú ý khi xoa bóp cần thực hiện nhẹ nhàng phần bụng dưới. Mục đich tránh việc cơ bụng không bị co thắt đột ngột gây ra các cơn đau. Cách này vừa đơn giản vừa dễ thực hiện tại nhà cho các chị em.

13. Chữa đau bụng kinh bằng bấm huyệt

Bấm huyệt làm giảm đau bụng kinh chính là phương pháp đông y dễ dàng áp dụng. Chị em tìm hiểu đến 3 huyệt quan trọng đó là: Huyệt tam tâm giao, huyệt huyết hải và huyệt thái sung. Ba huyệt này có tác dụng lớn trong việc làm giảm các cơn đau bụng kinh. Do đó các bạn có thể áp dụng phương pháp bấm huyệt để làm giảm các cơn đau. Khi thực hiện nên bấm huyệt nhẹ nhà và có thể kêt hợp với việc xoa bóp massage nhẹ nhàng.

14. Dùng nhiều sữa hoặc sữa chua.

Theo như các nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy. Số lượng người bổ sung 1200mg canxi mỗi ngày sẽ giảm khoảng 30% đau bụng kinh so với những người chỉ bổ sung 500mg canxi mỗi ngày. Chính vì thế chị em uống nhiều sữa và ăn nhiều sữa chua để giảm nguy cơ mắc chứng đau bụng kinh. Có thể xem đây chính là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

15. Làm “chuyện ấy”

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, “sex” củng cố hệ miễn dịch, giảm đau đầu và thậm chí, cải thiện trí nhớ. “Yêu” có thể là cách làm dễ chịu và hiệu quả nhất trong toàn bộ những cách giảm đau bụng kinh.

Bạn có thể đã biết, những cơn cực khoái giải phóng noradrenaline, serotonin, endorphins và dopamine – tất cả có tác dụng giảm cảm giác đau. Lưu lượng máu tới cơ quan sinh dục được kích thích, vì thế, cũng có tác dụng giảm đau nhờ làm ẩm các mô và giãn cơ.

Không chỉ vậy, quan hệ tình dục còn giúp cơ thể loại bỏ máu kinh nhanh hơn nhờ các cơn co thắt bạn có được khi đạt cực khoái. Kết quả là “những ngày đèn đỏ” sẽ ngắn lại.